|
Ave Maria Mẹ Chúa Cứu Chuộc,
Trước hết, em xin chúc mừng Lễ Mẹ đến Quí THĐC thân yêu
của em nhé.
Nhân dịp ĐTC
Phanxicô vừa nói mấy điều liên quan đến Mẹ Đồng Công hôm
qua, Thứ Tư 24/3/2021,
em xin phổ biến bài
em viết từ Lễ Mẹ Dâng Con 2/2/2021 ở cái link sau đây.
Nều cần phải được
học hỏi ǵ thêm, xin quí anh thương t́nh chỉ dạy nhé.
Vấn Đề Mẹ Đồng Công
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Ḍng Đồng Công, một hội ḍng thuần túy Việt
Nam đầu tiên của Giáo Hội ở Việt Nam, được một
vị linh mục Việt Nam là Cha Đaminh Maria
Trần Đ́nh Thủ (1906-2017) sáng lập vào đầu thập
niên 1940, cho người Việt Nam, và là một hội
ḍng đă được Giáo Hội công nhận vào đầu thập
niên 1950, với danh xưng Đồng Công, một tên gọi
vắn tắt từ một danh xưng dài hơn là Ḍng Đức
Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc, và được biểu hiệu bằng 3
mẫu tự CMC, tức là Congregatio Matris
Co-Redemptrix (theo tiếng Latinh) hay
Congregation of the Mother Co-Redemptrix (theo
tiếng Anh).
Tuy nhiên, từ ngày Ḍng Đồng Công được đổi tên
vào cuối năm 2017, thành Ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc
CRM - Congregation of the Mother of the Redeemer
/ Congregatio
Redemptoris Matris, đă xẩy ra một số phản ứng
được tóm gọn như sau: một là thắc mắc khách quan
về vấn đề tại sao lại đổi tên; hai là tỏ ra
không chấp nhận danh xưng Đồng Công nữa, cho
chữ Đồng Công là sai, hay Ḍng Đồng Công sai nên
phải lấy tên gọi khác; ba là thậm chí không có
vấn đề Đồng Công ǵ hết, theo chiều hướng của
những người anh chị em chủ trương duy tín (solar
fide) - chỉ cần đức tin là đủ để được cứu rỗi
rồi, do đó, họ hoàn toàn phủ nhận vấn đề góp
phần của Kitô hữu, một góp phần được họ coi là
công nghiệp (merit) của con người, một thứ "công
nghiệp" của Kitô hữu, nếu có giá trị và cần
thiết bất khả thiếu, th́ sẽ gây ra một hậu quả
khôn lường bất khả chấp nhận, đó là làm hủy hoại
đi Công Ơn Cứu Chuộc của Người.
Đó là lư do người viết xin chia sẻ một chút cảm
nhận và suy tư thiển cận của ḿnh, theo tầm mức
hoàn toàn b́nh dân, chưa hề được học thần học,
về danh xưng Mẹ Đồng Công, liên quan đến 3 khía
cạnh khác nhau, đó là: chữ nghĩa, tín điều và
hội ḍng.
Trước hết, chữ "Đồng Công" nói riêng, dù là ngôn
ngữ nào đi nữa, cũng chỉ có nghĩa là "cộng tác"
("cộng" nghĩa là "đồng" và "tác" nghĩa là
"công", "cộng tác" đồng nghĩa với "đồng công"
hay ngược lại cũng thế). Tiếng Anh là
"corporation". Nên phân biệt ư nghĩa của danh từ
kép "đồng công", liên quan đến hoạt động, đến
việc làm (work/task), với danh từ kép "đồng vị",
liên quan đến vị thế, đến thân phận của nhân vật
(posiition/status of person), chẳng hạn đồng chủ
tịch / co-president, hay đồng chủ tọa /
co-chairman.
Nếu danh xưng
"Mẹ Đồng Công" hiểu theo nghĩa "đồng công", ở
chỗ "cộng tác" liên quan đến việc làm, chứ không
phải theo nghĩa "đồng vị", ở chỗ ngang hàng về
vị thế và thân phận của nhân vật, th́ chẳng có
vấn đề ǵ hết. Đó là lư do, theo tự điển bách
khoa tiếng Anh wilipedia.org/wiki/Co-Redemptrix:
"Theo những ai sử dụng chữ này, th́
Co-Redemptrix ám chỉ việc dự phần phụ thuộc
nhưng thiết yếu của Đức Trinh Nữ Maria vào việc
cứu chuộc, ở chỗ, ngài đă tự nguyện hiến đời
ḿnh cho Đấng Cứu Chuộc, nghĩa là ngài thông
phần chia sẻ với đời sống của Người, với những
khổ đau và cái chết của Người là những ǵ cứu
chuộc thế gian này". Quan niệm "Đồng Công"
đây đă được bắt nguồn từ Thời Trung Cổ, bởi anh
em tu sĩ Ḍng Phanxicô, nhưng anh em tu sĩ
Ḍng Đaminh đă tỏ ra bất đồng, như hai ḍng
này đă bất đồng về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội
của Mẹ Maria, cuối cùng vẫn có tín điều Vô Nhiễm
theo chủ trương Ḍng Phanxicô.
Ở buổi triều kiến chung hằng tuần Thứ Tư ngày
24/3/2021, khi hướng dẫn về vấn đề " Cầu
Nguyện trong mối hiệp thông với Mẹ Maria"
Đức Thánh Cha Phanxicô đă những điều liên quan
đến Mẹ Đồng Công như sau:
"Chúa Kitô là Đấng Trung Gian, Chúa Kitô là
chiếc cầu chúng ta băng qua để đến với Chúa Cha
(xem Sách Giáo Lư Công Giáo khoản 2674). Người
là Đấng Cứu Chuộc duy nhất: không có những vị
đồng cứu chuộc nào khác với Chúa Kitô. Người là
Đấng Cứu Chuộc duy nhất... Đức
Mẹ là Đấng 'bao bọc', như một Người Mẹ, Đấng
được Chúa Giêsu trao phó chúng ta, tất cả chúng
ta; nhưng như là một Người Mẹ, chứ không phải
như một nữ chúa, không phải như đấng đồng cứu
chuộc: như Người Mẹ".
Ở đây, nếu phân tích kỹ, chúng ta thấy ĐTC
Phanxcô chỉ phủ nhận bất cứ một nhân vật "đồng
cứu chuộc - co-redeemer" nào, một chân lư ai
cũng phải công nhận, và v́ thế chẳng có ai dám
nói Đức Maria là Nữ Đồng Cứu Chuộc với Nam Cứu
Chuộc Giêsu hết, mà chỉ nói Đức Maria là Đấng
đồng công cứu chuộc thôi, nghĩa là được
hiệp thông vào công cuộc cứu chuộc của Chúa
Kitô, một việc hiệp thông chính yếu bất khả
thiếu của nhân loại trong công cuộc chính họ,
chung cũng như riêng, theo dự án cứu chuộc nơi
Thiên Chúa.
Đó là lư do Thiên Chúa đă muốn sử dụng chính máu
huyết của con người để làm của lễ đến tội cho
con người, nhưng tự máu huyết đó tự nó vô nghĩa
và vô giá trị nếu không được kết hiệp với thần
tính của Thiên Chúa. Bởi thế, Ngài đă không tự
động xuống thế làm người, chẳng cần được thụ
thai và hạ sinh bởi bất cứ người nữ nào, trái
lại, Ngài đă muốn sử dụng chính một con người
tạo vật của Ngài là Trinh Nữ Maria Nazarét, vị
duy nhất trong cả loài người đă được đặc ân vô
nhiễm nguyên tội ngay từ lúc hoài thai, để người
nữ diễm phúc này xứng đáng đại diện cho cả loài
người, chẳng những cung cấp huyết nhục cho Ngài,
mà c̣n cộng tác vào công cuộc cứu chuộc của
Thiên Chúa nơi Chúa Kitô, Người Con Nhập Thể của
Ngài!
Trong thời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II,
vị Giáo Hoàng duy nhất đă lấy khẩu hiệu giáo
phẩm kiêm giáo hoàng của ḿnh là "totus tuus" -
"tất cả của con là của Mẹ", một khẩu hiệu
vắn gọn, được ngài lấy từ trong tác phẩm "Thành
Thực Sùng Kính Mẹ Maria" của Thánh Long Mộng Phố
(Louis Montfort), khoản 233, và v́ thế, có thể
gọi ngài là vị Giáo Hoàng Thánh Mẫu, đă từng có
một đợt thỉnh nguyện, vào cuối thập niên 1990,
bao gồm cả Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta, trong số 4
triệu 700 ngàn chữ kư, từ 157 quốc gia, ở đủ mọi
châu lục, xin ngài tuyên bố tín điều "Mẹ Đồng
Công, Trung Gian Ân Sủng và Bảo Hộ Dân
Chúa", được phát động bởi phong trào “Vox Populi
Maria Mediatrici”.
Cho dù Vị Giáo Hoàng Thánh Mẫu Gioan Phaolô II
này không tuyên bố tín điều Mẹ Đồng Công, nhưng
ngài cũng đă ban hành Thông Điệp thứ 6 trong 14
Thông Điệp suốt giáo triều của ngài, một thông
điệp ngài ban hành ngày 25/3/1987, nhan đề Mater
Redemptoris - Mẹ Đấng Cứu Chuộc, tương tự như
danh xưng mới Mẹ Chúa Cứu Chuộc của Ḍng Đồng
Công. Và Vấn Đề Mẹ Đồng Công, 10 năm sau, vào
ngày 9/4/1997, trong loạt 70 bài Giáo Lư về
Thánh Mẫu, trong thời khoảng từ mùng 6 tháng 9
năm 1995 đến ngày 12 tháng 11 năm 1997, hơn 2
năm trời, ngài đă nói một bài, bài 48, về riêng vai
tṛ đồng công hợp tác của Mẹ Maria (Mary’s
co-operation is totally unique). Có lẽ v́
thấy giáo huấn của ĐTC Gioan Phaolô có chiều
hướng thiên về Mẹ Đồng Công như
thế mới nẩy sinh ra một phong trào xin ngài
tuyên bố giáo huấn của ngài thành Tín Điều Thánh
Mẫu Thứ 5. Sau đây là đoạn thứ 4,
đoạn cuối cùng trong bài giáo lư của ĐTC Gioan
Phaolô II vừa được đề cập đến trên đây:
"Công Đồng Vaticanô II đă ư thức được tín lư
này và xác nhận nó, khi nhấn mạnh rằng việc góp
phần của Đức Trinh Nữ chẳng những vào việc hạ
sinh của Đấng Cứu Chuộc, mà c̣n vào đời sống của
Nhiệm Thể Người qua các thế kỷ cho tới ‘cánh
chung’: Nơi Giáo Hội, Mẹ Maria ‘đă cộng tác’
(cf. Lumen
gentium, n. 63) và ‘đang cộng tác’ (cùng
nguồn, 53) vào công cuộc cứu độ. Khi diễn tả mầu
nhiệm Truyền Tin, Công Đồng đă nói rằng Vị Trinh
Nữ Nazarét, ‘bằng việc tận tuyệt dấn thân và
không bị trở ngại bởi tội lỗi đối với ư muốn của
Thiên Chúa, đă hoàn toàn hiến ḿnh, như một tỳ
nữ của Chúa, cho bản thân Con Mẹ và công cuộc
của Con Mẹ, phụ thuộc vào Người và cùng với
Người, phục vụ mầu nhiệm Cứu Chuộc theo ân sủng
của Thiên Chúa Toàn Năng’ (cùng nguồn, 56).
"Ngoài ra, Công Đồng Chung Vaticanô II c̣n cho
thấy Mẹ Maria chẳng những như là ‘Người Mẹ của
Đấng Cứu Chuộc thần linh’, mà c̣n là ‘một hợp
tác viên quảng đại cách chuyên biệt’, vị ‘đă
cộng tác bằng việc tuân phục của ḿnh, bằng đức
tin, đức cậy và đức mến nồng cháy vào cộng việc
của Chúa Cứu Thế’. Công Đồng này cũng nhắc lại
rằng hoa trái cao quí của việc hợp tác này là
vai tṛ mẹ hoàn vũ của Mẹ: ‘Đó là lư do Mẹ là mẹ
đối với chúng ta trong lănh vực ân sủng’ (cùng
nguồn, 61). Bởi thế, chúng ta có thể hướng về
Đức Trinh Nữ, tin tưởng kêu cầu Mẹ trợ giúp với
ư thức về vai tṛ đặc thù của Mẹ được Thiên Chúa
ủy thác cho, vai tṛ cộng tác vào việc Cứu
Chuộc, một vai tṛ Mẹ đă thi hành suốt cuộc đời
của Mẹ và đặc biệt là ở dưới chân Thập Giá".
Có một chỗ trong bài giáo lư này được ngài đề
cập đến có thể giúp chúng ta dễ dàng suy diễn
thêm một cách vững vàng hơn về vai tṛ đồng công
thực sự của Mẹ Maria với Con Mẹ:
"Khi Thánh Phaolô nói: ‘V́ chúng ta là những
người đồng tác hành của Thiên Chúa’ (1Cor 3:9),
thánh nhân chủ trương con người thực sự có trách
nhiệm hợp tác với Thiên Chúa. Việc hợp tác của
các tín hữu, một thứ hợp tác hiển nhiên không hề
bao gồm tính cách ngang hàng với Ngài, được thể
hiện nơi việc loan báo Phúc Âm cũng như nơi việc
họ góp phần của ḿnh để làm cho Phúc Âm đi sâu
vào ḷng người.
"Tuy nhiên, áp dụng vào trường hợp của Mẹ
Maria, chữ ‘vị đồng hợp tác’ có một ư nghĩa đặc
biệt. Việc Kitô hữu hợp tác vào việc cứu độ xẩy
ra sau biến cố Canvê, một biến cố có những hoa
trái họ cần phải nỗ lực để lan truyền bằng việc
nguyện cầu và hy sinh. Trái lại, Mẹ Maria, đă
hợp tác trong chính biến cố này và bằng vai tṛ
làm mẹ; bởi thế, vai tṛ hợp tác của Mẹ bao gồm
toàn thể công cuộc cứu độ của Chúa Kitô. Một
ḿnh Mẹ được liên kết như thế với một hy tế cứu
chuộc chiếm đạt ơn cứu độ cho tất cả nhân loại.
Hiệp nhất với Chúa Kitô và phụ thuộc vào Người,
Mẹ đă cộng tác để chiếm đạt ơn cứu độ cho toàn
thể loài người".
Theo quan điểm của người viết này th́ chắc Giáo
Hội sẽ không bao giờ công bố Tín Điều Thánh Mẫu
Thứ Năm, sau 4 tín điều trước: 1- Tín Điều Mẹ
Thiên Chúa năm 431, 2- Tín Điều Mẹ Trọn Đời
Trinh Nguyên năm 649; 3- Tín Điều Mẹ Vô Nhiễm
năm 1854, và 4- Tín Điều Mẹ Mông Triệu năm 1950.
Tín Điều Thánh Mẫu thứ 5 này là Tín Điều Mẹ Đồng
Công, v́ tính cách tế nhị liên quan đến phong
trào đại kết, nhất là đối với riêng anh chị em
thệ phản Tin Lành, cho dù Giáo Hội Công Giáo
không chủ trương và chấp nhận chủ trương "duy
tín - solar fide" của họ, tức vẫn chủ trương
việc "cộng tác" của con người là những ǵ bất
khả thiếu trong việc "chấp nhận" ơn cứu độ và
"trung thành" với ơn cứu độ cho bản thân ḿnh,
một ơn cứu độ đă được hoàn tất nơi Chúa Kitô và
bởi Chúa Kitô.
Nếu hiểu ư nghĩa của chữ "công nghiệp" hay chữ
"lập công", vẫn được Kitô hữu Công giáo sử dụng
và thực hiện, theo nghĩa "cộng tác" hay "chấp
nhận" th́ việc Kitô hữu "lập công" chỉ là việc
họ "đáp ứng / response" với ơn cứu chuộc của
Chúa Kitô mà thôi, chứ không thêm vào, hay bớt
đi, một chút nào ơn cứu độ vô giá của Người, một
ơn cứu độ mà chỉ duy một ḿnh Người là Con Thiên
Chúa Làm Người mới xứng đáng và có khả năng thực
hiện thôi. Đó là ư nghĩa của những câu Thánh
Kinh Tân Ước liên quan đến vế của con người cần
phải "cộng tác" theo nghĩa "đáp ứng" ơn cứu độ
và "trung thành" với ơn cứu độ th́ mới được
rỗi, điển h́nh nhất là 3 câu sau đây: 1- "Đức
tin không có việc làm là đức tin chết"
(Giacôbê 2:17); 2- "Tin trong ḷng mới được nên
công chính; tuyên xưng ngoài miệng mới được
cứu độ" (Roma 10:10); 3- "Tôi bù đắp nơi xác
thịt của tôi những ǵ c̣n thiếu nơi cuộc khổ nạn
của Chúa Kitô đă chịu v́ thân thể của Người là
Giáo Hội" (Colose 1:24).
Cho dù không chấp nhận chủ trương "solar fide
duy tín" của chung Giáo Phái Tin Lành, nhưng v́
tinh thần đại kết, Giáo Hội vẫn cố gắng tránh
né, hay ít là tạm thời không gây ra những ǵ tế
nhị có thể gây ngăng trợ cho tiến tŕnh hiệp
nhất trọn vẹn hữu h́nh của Giáo Hội Chúa Kitô.
Tuy nhiên, theo người viết th́ thật ra Giáo
Hội đă công bố Tín Điều Mẹ Đồng Công rồi, dù
không minh bạch và chính thức, như 4 Tín Điều
Thánh Mẫu được đề cập đến trên đây. Ở chỗ nào và
vào lúc nào? Xin thưa, ở chỗ Giáo Hội, qua Thánh
Giáo Hoàng Phaolô VI, đă tuyên nhận và tuyên bố
một cách công khai và long trọng, ngay giữa Công
Đồng Chung Vaticanô II ngày 21/11/1964, trong
dịp ngài ban bố Hiến Chế Tín Lư về Giáo Hội là
"Ánh Sáng Muôn Dân Luman Gentium ", rằng Mẹ
Maria là "Mẹ Giáo Hội'. Như vậy, nếu Mẹ Maria
thực sự là Mẹ Giáo Hội th́ tất nhiên Mẹ cũng là
Mẹ Đồng Công, một tỳ nữ xin vâng (xem Luca 1:38)
hoàn toàn hiến thân cho Thiên Chúa và đáp ứng
tất cả những ǵ Ngài muốn, trong việc Mẹ chẳng
những thụ thai và hạ sinh Con Thiên Chúa Làm
Người, mà Mẹ c̣n hạ sinh cả Nhiệm Thể có Chúa
Kitô là Đầu nữa cho trọn vẹn.
Trong tiến tŕnh của tất cả mọi ḍng tu, muốn được từ cấp giáo phận lên cấp
giáo hoàng, nghĩa là chỉ trực thuộc Ṭa Thánh
hơn là chỉ ở thẩm quyền địa phương, nhất là khi
hội ḍng đă phát triển đến một tầm vóc quốc tế,
như trướng hợp Hội Ḍng Đồng Công đă có được một
Tỉnh Ḍng ở Hoa Kỳ chính thức từ năm 1980, đồng
thời cũng đă hội đủ các điều kiện về việc tự lập
tài chính cũng như về việc đào tạo linh mục,
thường tiến đến chỗ muốn được thăng cấp cho xứng
hợp với tầm vóc phục vụ của ḿnh, một tiến tŕnh
thăng cấp được gọi vắn tắt và nôm na là "ra giáo
hoàng". Tuy nhiên, trong tiến tŕnh "ra giáo
hoàng" này, Ḍng Đồng Công cần phải lắng nghe
lời khuyên của thẩm quyền Ṭa Thánh lúc bấy giờ,
liên quan đến tiến tŕnh đại kết chung của Giáo
Hội, chứ không hẳn và không phải là danh xưng
"Đồng Công" là những ǵ sai trái, là những ǵ
không chấp nhận được.
Bởi thế nên, danh xưng mới được Hội Ḍng Đồng
Công thay đổi theo ư thẩm quyền của Ṭa Thánh,
một danh xưng do chính vị hồng y chủ tịch Thánh
Bộ Tín Lư Đức Tin bấy giờ đề nghị là "Mẹ Chúa
Cứu Chuộc", mà Hội Ḍng Đồng Công xưa đă chứng
tỏ ḿnh luôn hiệp nhất với Giáo Hội, theo tinh
thần của Đấng sáng lập là "tôn sùng Đức Thánh
Cha", ở chỗ, ngày nào cũng đọc kinh cầu cho Đức
Thánh Cha, trong đó, trong kinh nguyện được
chính vị sáng lập soạn dọn cho chung hội ḍng
đọc hằng ngày ngay từ đầu, đă có danh xưng "Mẹ
Giáo Hội" ngay cả trước khi danh xưng này được
Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI tuyên bố ngày
21/11/1964.
Ngoài ra, danh xưng mới "Mẹ Chúa Cứu Chuộc" của
hội ḍng Đồng Công trước đây, là một danh xưng
mới được chính Thiên Chúa và Mẹ Maria, qua thẩm
quyền của Giáo Hội, đă đặt cho hội ḍng, một tên
có tính cách "thăng cấp" rơ ràng. Ở chỗ, trong
khi danh xưng "Mẹ Đồng Công", được Đấng sáng lập
chọn, v́ lúc ngài được soi động lập ḍng xẩy ra
vào chính lễ Đức Mẹ Đau Thương ngày Thứ Sáu mùng
4/4/1941 theo lịch phụng vụ của Giáo Hội thời
bấy giờ, chỉ liên quan đến việc làm của Mẹ, nơi
những đau khổ cần phải có nơi Mẹ trong công cuộc
cứu chuộc của Chúa Kitô và với Chúa Kitô Con Mẹ,
th́ danh xưng "Mẹ Chúa Cứu Chuộc" lại liên
quan đến một vị thế / position, vị thế Mẹ Chúa
Cứu Chuộc, một vị thế cho thấy Mẹ Đồng Công Cứu
Chuộc với Chúa Kitô Con Mẹ, bằng cách, Mẹ chẳng
những đă cung cấp cho Người một nhân tính nói
chung và huyết nhục nói riêng, một huyết nhục
làm nên thân xác của Người, như một phương
tiện để Người chịu khổ nạn và tử giá, mà c̣n
chịu đau khổ với Người khi Mẹ đứng kề bên
thập giá của Người (xem Gioan 19:25), thậm chí
Mẹ c̣n chịu đạu khổ của Người và thay Người
nữa, khi Người bất ngờ bị một lưỡi đ̣ng đâm vào
cạnh sườn sau khi Người đă chết (xem Gioan
19:33-34). Đúng thế, vào chính lúc ấy, lúc
tột đỉnh đớn đau của người đàn bà lâm bồn sinh
con, Mẹ Maria đă sinh ra Giáo Hội, khi "máu
và nước chảy ra" (Gioan 19:34).
Lời tiên tri của Ông Simeon trong biến cố Mẹ
dâng Hài Nhi Giêsu Con Mẹ trong Đền Thánh đă
hoàn toàn được ứng nghiệm: "Phần bà, sẽ có
một ưỡi gươm đâm thâu qua ḷng" (Luca 2:35). Nếu
Mẹ Maria không đồng công cứu chuộc với Chúa
Giêsu Con Mẹ, với tư cách là cộng tác viên bất
khả thiếu, thay cho loài người, th́ Mẹ đă
chẳng được ơn vô nhiễm nguyên tội là ơn chẳng
những ǵn giữ Mẹ cho khỏi vướng mắc nguyên tội,
mà c̣n khỏi tất cả mọi hậu quả của nguyên tội là
khổ đau cùng chết chóc nữa, trong khi đó, Mẹ vẫn
chịu đau khổ hơn ai hết, không phải để đền tội
nơi Mẹ và của Mẹ, nhất là Mẹ lại phải chịu đau
khổ bởi thấy Con Mẹ chịu khổ, và đă cùng
chịu đau khổ với Con Mẹ, "Đấng vô tội nhưng
Thiên Chúa đă biến Người thành tội lỗi để công
chính hóa chúng ta" (2Corintô 5:21), Đấng "tuy
là Con, nhưng Người cũng biết tuân phục nơi
những ǵ Người chịu, để khi thành toàn th́ nên
nguồn mạch cứu độ cho những ai tin vào Người"
(Do Thái 5:8-9), thậm chí Mẹ chẳng những đau cái
đau v́ Con Mẹ và với Con Mẹ, Mẹ c̣n đau cái đau
của Con Mẹ và đau cái đau thay Con Mẹ, khi Người
bị lưỡi đ̣ng đâm vào cạnh sườn.
Trong bài giáo lư 40 của loạt 70 bài Giáo Lư
Thánh Mẫu, như được đề cập đến trên đây, Thứ Tư
ngày 18/12/1996, ĐTC Gioan Phaolô đă dẫn giải
thêm về lời tiên tri của Ông Simeon về vai tṛ
đồng công của Mẹ Maria như thế này:
"Những lời này đă báo trước một tương lai
khổ đau sẽ xẩy ra cho Đấng Thiên Sai. Thật vậy,
Người là một 'dấu hiệu phản trắc' phải đối đầu
với việc nghiệt ngă chống đối của người đồng
thời. Thế nhưng, cùng với cuộc khổ đau của Chúa
Kitô, Simêon c̣n nêu lên một viễn tượng về tấm
ḷng của Mẹ Maria sẽ bị gươm sắc đâu thâu, như
thế là ông đă liên kết Người Mẹ với định mệnh
đau thương của Người Con.
"Bởi vậy, trong khi con người lăo thành
đáng kính này thấy trước được cảnh thù hận nổi
dậy khiến Đấng Thiên Sai phải đối diện, ông muốn
nhấn mạnh đến cái âm dội của sự kiện này tác
dụng trên tấm ḷng của Người Mẹ. Cuộc khổ đau
của người mẹ này sẽ lên đến tột đỉnh nơi Cuộc
Vượt Qua, lúc mà Mẹ hiệp nhất với Con Mẹ trong
hy tế cứu chuộc của Người...
"Bắt nguồn từ lời tiên tri của Simêon, Mẹ
Maria đă liên kết một cách chặt chẽ và huyền
nhiệm cuộc đời của ḿnh với sứ vụ đau thương của
Chúa Kitô: Mẹ đă trở nên cộng sự viên trung
thành của Con Mẹ trong việc cứu độ loài người".
Tóm lại, căn cứ vào những ǵ đă được tŕnh bày ở
cả 3 phần trên đây, liên quan đến chữ nghĩa Đồng
Công, đến tín điều Đồng Công và đến danh xưng
Đồng Công của hội ḍng Mẹ Chúa Cứu Chuộc mới
được đổi lại từ cuối năm 2017, đối với người
viết th́, vấn đề trục trặc ở chỗ chữ nghĩa,
nhưng vẫn không thể chối căi việc cộng tác của
loài người vào ơn cứu chuộc của Thiên Chúa, mà
Mẹ Maria lại được ơn vô nhiễm nguyên tội, được
hưởng trước ơn cứu độ của Con Mẹ, chẳng những để
Mẹ xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa, mà c̣n để Mẹ có
thể đại diện loài người cộng tác vào công cuộc
cứu chuộc của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô Con
Mẹ. Mẹ Maria thật sự đă đồng công cứu chuộc với
Con Mẹ, với tư cách đại diện nhân loại và ở vai
tṛ cộng tác tất yếu của Mẹ trong toàn bộ công
cuộc cứu độ của Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ!
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL
Nam California viết từ ngày Lễ Mẹ Dâng Con
2/2/2021 và được thêm chi tiết của ĐTC Phanxicô
vào ngày Lễ Mẹ Thụ Thai Lời Nhập Thể 25/3/2021.
|
|